ศูนย์ศึกษาและวิจัยสื่อสารมวลชนอาเซียน
(ASEAN Mass Communication Studies and Research Center/ AMSAR)

จัดตั้งขึ้นโดยคณะนิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในปี 2541 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจ และความร่วมมือด้านการศึกษา และวิจัยในสาขาสื่อสารมวลชนของกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ทั้งนี้ศูนย์เชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะก่อให้เกิดองค์ความรู้ด้านสื่อสารมวลชน เพื่อเป็นแนวทางไปสู่การพัฒนาวงการสื่อสารมวลชนในกลุ่มประเทศอาเซียนให้เท่าทันต่อกระแสการพัฒนาของโลก

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมเสรีภาพของสื่อในเชิงวิชาการโดยเป็นหน่วยงานดำเนินการด้านการศึกษาค้นคว้าและวิจัยเชิงลึกด้านสื่อสารมวลชนในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ
2. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดจนประสานความร่วมมือระหว่างนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์และนักวิชาชีพในแวดวงสื่อสารมวลชนในกลุ่มประเทศอาเซียน
3. เพื่อบริการข้อมูลเกี่ยวกับวงการการสื่อสารมวลชนในกลุ่มประเทศอาเซียนแก่สังคมโดยรวม

ลักษณะการทำงาน

1. รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลด้านการสื่อสารมวลชนในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างเป็นระบบ
2. ดำเนินการวิจัยระดับภูมิภาคด้านสื่อสารมวลชนร่วมกับนักวิชาการและนักวิชาชีพในกลุ่มประเทศอาเซียน
3. เก็บรวบรวมข้อมูลด้านสื่อสารมวลชนเกี่ยวกับกลุ่มประเทศอาเซียนและให้บริการแก่สังคมโดยรวม
4. ติดต่อประสานงานด้านวิชาการกับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เปิดสอนทางด้านนิเทศศาสตร์ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาคอาเซียน
5. ติดต่อประสานงานด้านการสื่อสารมวลชนกับสถาบันสื่อสารมวลชนกับสถาบันสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน
6. จัดสัมมนาวิชาการด้านสื่อสารมวลชนในระดับประเทศและระดับภูมิภาคอาเซียน

About AMSAR

The ASEAN Media and Communication Studies Center  (AMSAR), established by the school of Communication Arts, University of the Thai Chamber of Commerce in the year 2000. The center aims to promote Media and Communication studies and understanding among ASEAN members. The center believes that such cooperation will establish bodies of knowledge in this field that will enable ASEAN members, especially newer members, to integrate into ASEAN Economy Community (AEC) in 2020. The objectives of AMComm include:


• To academically emphasize freedom of the press
• To conduct in-depth studies and research in the field of media and communication in ASEAN member countries
• To network with media and communication scholars and professors in ASEAN member countries
• To disseminate information related to media and communication to the public in the region

Contact Us

ศูนย์ศึกษาและวิจัยสื่อสารมวลชนอาเซียน
(ASEAN Mass Communication Studies and Research Center/ AMSAR)

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
อาคาร 9 ชั้น 3
126/1 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง  10400

  • : 6626976631

หน่วยงานในมหาวิทยาลัย

คณะ : บริหารธุรกิจ | บัญชี | เศรษฐศาสตร์ | มนุษยศาสตร์ | วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี | นิเทศศาสตร์ | วิศวกรรมศาสตร์ | นิติศาสตร์ | บัณฑิตวิทยาลัย

หน่วยงาน : ฝ่ายวิชาการ | ฝ่ายกิจการนักศึกษา | สำนักอำนวยการ | สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ | กองพัสดุและจัดการทรัพย์สิน

ศูนย์วิจัย : ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยชิคาโก-มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย | ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ | ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ | ศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและ SMEs |ศูนย์ศึกษาสื่อและการสื่อสารอาเซียน |ศูนย์ศึกษาและวิจัยตราสินค้า | สถาบันวิจัยและพัฒนาโลจิสติกส์ | ศูนย์ศึกษาการค้าอาเซียนและลาตินอเมริกา | สถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย | AEC Strategy Center

บริการวิชาการ : ศูนย์บริการวิชาการ | ศูนย์ภาษา UTCC | วารสารวิชาการ